image banner
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ MUỔI NỌI QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Bản tin sinh hoạt đầu tuần tháng 11 năm 2023 của Đảng ủy xã Muổi Nọi
Lượt xem: 32
Vào hồi 07 giờ 30 phút, ngày 06/11/2023 tại Hội trường nhà văn hóa xã Muổi Nọi. Đảng ủy xã tiến hành tổ chức sinh hoạt chính trị dưới cờ do đồng chí Đèo Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chủ trì buổi sinh hoạt dưới cờ
anh tin bai

Đồng chí Đèo Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã

Tại buổi sinh hoạt đầu tuần tháng 11 năm 2023 đồng chí Đèo Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã đã thông tin một số tin tức, sự kiện nổi bật trong thời gian qua

I- TIN THẾ GIỚI

1. Ngày 17/10, Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nghiêm trọng tại Dải Gaza khi người dân Palestine ở vùng lãnh thổ này không còn nơi trú ẩn, trong khi các nguồn cung thiết yếu bao gồm điện và nước đã cạn kiệt.

Các tổ chức của Liên hợp quớc kêu gọi các bên xung đột dừng các hành động thù địch để tạo điều kiện hàng viện trợ nhân đạo đến được với người dân ở Gaza. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới cũng ráo riết theo đuổi những nỗ lực ngoại giao hạ nhiệt xung đột ở Gaza. Tuy nhiên, tình hình khu vực vẫn tiếp tục diễn biến căng thẳng, với các cuộc đụng độ tiếp diễn ác liệt. 

Đêm 17/10 (giờ địa phương) cho biết một vụ nổ lớn tại Bệnh viện Ahli Arab thuộc thành phố Gaza đã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng. Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho rằng đã có tới 500 nạn nhân tử vong trong vụ việc này.

Trước tình hình đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 18/10 đã không thể thông qua dự thảo nghị quyết do Brazil soạn thảo nhằm kêu gọi ngừng bắn giữa quân đội Israel và phong trào Hamas của Palestine để thúc đẩy các hoạt động viện trợ cứu sống cho hàng triệu người ở Gaza. Đây là lần thứ hai cơ quan quyền lực Liên hợp quốc không thể thông qua nghị quyết liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Gaza sau khi một dự thảo do Nga hậu thuẫn bị bác bỏ vào tối 16/10. Việc cơ quan quyền lực Liên hợp quốc chưa tìm được tiếng nói chung hạ nhiệt xung đột lại càng khiến triển vọng hàn gắn giữa Israel và Palestine vẫn rất mờ nhạt sau nhiều thập niên mâu thuẫn dai dẳng.

2. Ngày 18/10, Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ 3 đã khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc với sự tham dự của đại diện hơn 150 quốc gia và tổ chức quốc tế.

Với chủ đề "Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung", Diễn đàn có 3 Phiên họp cấp cao với chủ đề: "Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở", "Con đường tơ lụa xanh hài hòa với thiên nhiên", "Kinh tế số động lực mới của tăng trưởng".

Tại Lễ khai mạc, các nhà Lãnh đạo và các đại biểu đều đánh giá cao những thành tựu và đóng góp quan trọng của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trong 10 năm qua với hàng loạt dự án và chương trình hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, kinh tế số, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ... Hợp tác Vành đai và Con đường đã góp phần thúc đẩy kết nối khu vực, hỗ trợ các nước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các nước. Hướng tới mục tiêu chung về tương lai tươi sáng, thịnh vượng và cuộc sống ấm no cho người dân, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường phối hợp nhằm huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia, gắn kết hơn các nền kinh tế, đồng thời bảo đảm yêu cầu bền vững về môi trường, tài chính và hài hòa xã hội.

Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu bật những thành tựu của Sáng kiến Vành đai và Con đường, theo đó 10 năm qua đã có một khối lượng lớn dự án góp phần thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối từ lục địa Á - Âu sang châu Phi và châu Mỹ Latinh, tạo nền tảng hướng tới "một thập kỷ vàng" tiếp theo của Sáng kiến. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh 3 nguyên tắc "Cùng lên kế hoạch, cùng phát triển, cùng hưởng thành quả" và đề xuất 8 hành động trọng tâm trong đó có việc thúc đẩy "hợp tác liêm chính".

II- TIN TRONG NƯỚC

1. Chiều 16/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp thân mật Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Chào mừng Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và hoan nghênh kết quả các cuộc hội đàm, tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến gian khổ cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước sau này, khẳng định sự coi trọng đối với quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện với Nga. Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ với các chính đảng ở Nga.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga bày tỏ vui mừng được thăm lại Việt Nam và gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và trân trọng chuyển lời chào thân thiết của Tổng thống Nga Vladimir Putin và các lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Vyacheslav Viktorovich Volodin khẳng định, dù có nhiều đảng theo các khuynh hướng chính trị khác nhau, nhưng Duma Quốc gia Nga luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam; Liên bang Nga luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên, quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

2. Sáng 23/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 6 tại Nhà Quốc hội. Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn, các đại biểu Quốc hội thuộc 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và lãnh đạo các địa phương, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Viễn thông (sửa đổi); cho ý kiến và thông qua theo quy trình tại một kỳ họp dự thảo Nghị quyết của Quốc hội Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến đối với 8 dự án luật khác, gồm: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn được tiến hành theo Nghị quyết số 96/2023/QH15, ngày 23/6/2023, của Quốc hội.

III- TIN TRONG TỈNH

1. Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 diễn ra từ ngày 20/10 đến hết ngày 23/10/2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tại Lễ Khai mạc, tỉnh Sơn La rất vinh dự được đón tiếp đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, Lãnh đạo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam đã đến tham dự chỉ đạo, động viên khích lệ. Trong khuôn khổ của Lễ hội diễn ra các hoạt động như: Hội chợ triển lãm với chủ đề “Cà phê Sơn La - Hội nhập và Phát triển” với sự tham gia của 100 gian hàng trưng bày; Hội thảo Phát triển bền vững, nâng tầm giá trị Cà phê Sơn La và Hội nghị kết nối tiêu thụ Cà phê và nông sản Sơn La. Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Sơn La với chủ đề “Sản xuất cà phê bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu” Tổ chức khánh thành Nhà máy chế biến cà phê Sơn La và khánh thành dây chuyền sản xuất trà Cascara của Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La. Chương trình Gala Cà phê, trưng bày Hội sách Sơn La 2023. Lễ Bế mạc Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Arabica Sơn La - Khởi nguồn sáng tạo” đã khép lại một kỳ Lễ hội thành công. 

2. Ngày 24/10, các đồng chí: Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Minh Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, đồng chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 120-KH/TU ngày 30/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia. Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lò Minh Hùng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành, các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Quân ủy Trung ương, chính sách, pháp luật của nhà nước và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ban, ngành trung ương, của tỉnh về biên giới quốc gia. Củng cố cơ sở chính trị địa phương vững mạnh tạo nền tảng xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, nền an ninh nhân dân ở khu vực biên giới. Thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân. Quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng ở khu vực biên giới, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

3. Ngày 25/10, đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết công tác sắp xếp, sáp nhập và đặt tên bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Đề án sắp xếp, sáp nhập các bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Sơn La, từ năm 2019 đến nay, tỉnh Sơn La thực hiện sắp xếp, sáp nhập 1.997 bản thành 920 bản. Toàn tỉnh giảm từ 3.324 bản xuống 2.247 bản (giảm 1.077 bản); giảm khoảng 10.000 người hoạt động không chuyên trách và người hưởng mức hỗ trợ; tiết kiệm kinh phí, ngân sách khoảng 106 tỷ đồng/năm. Chủ trương sắp xếp, sáp nhập bản đã nhận được sự đồng thuận của đại đa số cử tri, nhân dân và cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sắp xếp, sáp nhập bản vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, như: việc ổn định hoạt động của bản sau sáp nhập còn chậm; thực hiện chế độ, chính sách còn bất cập; công tác kiện toàn, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở bản sau sáp nhập chưa đạt tiến độ...Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND các huyện, các xã, phường, thị trấn chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị việc thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập bản; kinh nghiệm xây dựng đề án, lựa chọn đặt tên bản, tiểu khu; những cách làm hay trong tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận với chủ trương. Đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những đặc thù, khó khăn, vướng mắc của địa phương; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả việc sắp xếp, sáp nhập bản và việc liên quan sau sắp xếp, sáp nhập trong giai đoạn tới. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Minh đề nghị UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong sáp nhập bản, tiểu khu; tạo tiền đề thuận lợi triển khai sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; giải quyết tốt chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở bản khi thôi đảm nhiệm chức danh; ưu tiên hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo...; tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội tại các bản sau khi sáp nhập.

IV- TIN TRONG HUYỆN

1. Tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản an toàn (27 chuỗi đã được công nhân). Xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm nông sản địa phương và các sản phẩm OCOP; chuẩn bị các điều kiện tham gia Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023. Tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển các loại cây trồng có lợi thế phục vụ nhu cầu nguyên liệu chế biế cho các Công ty trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo rà soát, dự báo sản lượng, thời vụ thu hoạch, thị trường tiêu thụ các sản phẩn nông sản của Huyện.

2. Đối với chương trình MTQG xây dựng NTM: Toàn huyện đã đạt bình quân 8,10 tiêu chí/xã, trong đó có 3 xã đã đạt chuẩn NTM. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại các xã Chiềng Pha, Chiềng La để đạt chuẩn trong năm 2023 theo kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 20/3/2023 của UBND huyện (dự kiến thời gian hoàn thiện hồ sơ minh chứng và đạt chuẩn các chỉ tiêu tiêu chí trước ngày 15/11). Toàn huyện đã có 03 thôn, bản đạt chuẩn NTM gồm: Thôn 1 và Thôn 2 (xã Tông Lạnh), bản Hình (xã Tông Cọ) (trong đó có 02 bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Thôn 1, Thôn 2, xã Tông Lạnh), và dự kiến hết năm 2023 có thêm 2 bản đạt chuẩn nông thôn mới.

3. Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 diễn ra từ ngày 20/10 đến hết ngày 23/10/2023, UBND huyện Thuận Châu đã thực hiện trưng bày sản phẩm từ ngày 19/10 đến hết ngày 23/10/2023; giao nhiệm vụ cho thành viên Đoàn công tác của huyện theo Quyết định số 4609/QĐ-UBND ngày 09/10/2023 thực hiện nhiệm vụ trực, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm theo quy định với các gian hàng 02 gian các thành tựu phát triển kinh tế xã hội của huyện, tiềm năng phát triển Cà phê trên địa bàn huyện Thuận Châu; trưng bày các ấn phẩm, tranh ảnh, các dụng cụ, trang phục dân tộc….; 02 gian hàng trưng bày các sản phẩm Ocop và các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện (chè, trà, mật ong, thịt khô, mắc khén, cà phê,...); 03 các sản phẩm chế biến từ cà phê, giới thiệu cách pha chế cà phê của HTX liên kết Pha Đin…. Các sản phẩm đang được đóng gói, sắp xếp đảm bảo theo quy định tham gia trưng bày. 

Tại Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023, huyện Thuận Châu đã thành lập 01 Đội thi tham gia Hội thi Nhà nông đua tài với 04 phần thi, các phần thị lời chào nhà nông, nghe nông dân nói, kiến thức nhà nông, so tài nhà nông. Kết quả: Đội thi của huyện đạt giải Nhì toàn đoàn và 02 giải phụ trên tổng số 4 phần thi. 

4. Ngày 28/10/2023 Đảng ủy thị trấn huyện tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề “Vang mãi bài ca đại đoàn kết” chào mừng kỷ niệm ngày thành lập MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội gắn tuyên truyền phòng chống ma tuý và phòng cháy chữa cháy. Đêm văn nghệ có 21 tiết mục, ca khúc ca ngợi đất nước anh hùng, Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu và quê hương đang đổi mới từng ngày; 2 tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma tuý, PCCC. Trao 21 xuất quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn đang học tập trên địa bàn thị trấn thể hiện truyền thống đoàn kết, thương thân tương ái của dân tộc ta (Tổng 21 xuất quà, mỗi xuất quà là 300.000 đồng. Trong đó (1) Thị trấn trao 11 xuất, Hội chữ thập đỏ 5 xuất, Ngân hàng chính sách).

5. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững, không xảy ra các trường hợp đột xuất, bất ngờ gây mất ổn định. Duy trì các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban; thường xuyên đảm bảo quân số trực tại cơ quan, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn; tiếp tục triển khai cuộc vận động chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT trên địa bàn các xã, thị trấn

 V- TIN TRONG XÃ

1. Cơ bản đã hoàn thành việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023, trong quá trình tổ chức rà soát các tổ công tác của xã, các bản đã triển khai đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, kết quả sơ bộ đến thời điểm hiện tại: hộ nghèo giảm 9,53% (từ 40,25% xuống còn 30,75%), hộ cận nghèo giảm 3,82% (từ 7,22% xuống còn 3,40%).

2. Tổ chức thẩm định đánh giá các tổ chức, đơn vị và bản không có ma túy, kết quả: có 4/4 đơn vị đạt đơn vị không có ma túy, có 2/7 bản không có ma túy (tăng 01 bản so với năm 2022), có 3/7 bản có ma túy, 2/7 bản trọng điểm ma túy loại 3; xã có ma túy.

3. Xã đã chỉ đạo các bản tổ chức bình xét gia đình văn hóa năm 2023 đảm bảo công tâm, khách quan, đúng quy định, trên cơ sở kết quả các bản, Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức bình xét, kết quả có 661/962 hộ đạt gia đình văn hóa năm 2023, chiếm 68,71%.

4. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được giữ vững, ổn định, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, đột xuất; công tác phòng, chống ma túy được triển khai có hiệu quả./.

Tác giả: QuangLuomVH
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XàMUỔI NỌI

Địa chỉ: Bản Muổi Nọi A, Xã Muội Nọi, Huyện Thuận Châu, Sơn La

Email: